Lượt xem: 745

Nông dân Mỹ Tú trồng hoa Tết kiếm thêm thu nhập

Tuy không phải là vùng chuyên canh hoa kiểng lớn, nhưng vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, nhiều nông dân tại huyện Mỹ Tú lại tất bật chăm sóc hoa Tết để chuẩn bị cung cấp cho thị trường. Việc trồng hoa Tết đã mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân địa phương.

    Tết năm nay, gia đình anh Ngô Văn Vũ - ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú gieo trồng 900 chậu vạn thọ lùn (tăng gấp 3 lần so năm trước). Đây là loại hoa phổ biển được nhiều người biết đến với giá cả bình dân. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Vũ cho biết, năm trước anh trồng 300 chậu vạn thọ, chủ yếu là bán lẻ cho bà con xung quanh và ở chợ. Năm nay, có thương lái đến đặt trước nên phải tăng số lượng hoa lên mới đủ giao cho khách.


Người dân huyện Mỹ Tú trồng hoa tết kiếm thêm thu nhập. Ảnh Quốc Tuấn

 

    Gắn bó với nghề trồng hoa Tết 5 năm nay, vừa tưới nước cho các chậu hoa, anh Vũ chia sẻ: “Đầu tháng 11 âm lịch thì tôi tiến hành ươm trồng, đến nay thì hoa đã bắt đầu trổ nụ, dự kiến khoảng 10 ngày nữa có thể giao hoa. Trồng hoa này chủ yếu lấy công làm lời, nhờ vậy có thêm nguồn thu nhập, mua sắm trong dịp Tết”.

    Những ngày này, anh Lê Văn Tèo, ấp Trà Coi B, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú đang tập trung chăm sóc 2.600 chậu vạn thọ và hơn 300 chậu mào gà đuôi phụng. Với kinh nghiệm hơn chục năm trồng hoa bán Tết, anh Tèo cho biết, để có những chậu hoa ưng ý nở đúng dịp Tết, người trồng hoa phải biết cách chọn cây giống tốt, kỹ thuật chăm sóc và quan trọng hơn là phải xử lý cho hoa nở đúng dịp Tết mới bán được giá cao. Quy trình xử lý của các nhà vườn như nhau, nhưng mỗi nhà vườn đều có “bí quyết” riêng để chăm sóc như: Thông qua cách bón phân, tưới nước, làm nụ phải phù hợp với diễn biến thời tiết…

    Anh Tèo chia sẻ: “Trước đây tôi trồng hoa ở Hóc Môn (thành phố Hồ Chí Minh), tôi về đây trồng hoa được 3 năm nay. Nhà không có ruộng, nhưng nhờ trồng hoa này chi phí đầu tư thấp, thu nhập hàng năm cũng khá, khoẻ hơn đi làm mướn làm thuê. Tính giá bán ra như năm trước, dự kiến thu nhập khoảng hơn 50 triệu đồng. Bây giờ tập trung phòng trừ sâu bọ cắn phá hoa thôi, chứ phân thuốc đầy đủ hết rồi”.


Gia đình anh Lê Văn Tèo gieo trồng gần 3.000 chậu hoa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh Quốc Tuấn

 

    Đồng chí Nguyễn Văn Hài - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hương cho biết, trồng hoa vốn dĩ không phải là nghề mưu sinh chính của bà con nông dân địa phương. Nhưng có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi, diện tích đất quanh nhà để gieo trồng và cho thu nhập khá cao, nên những năm gần đây, nhiều hộ dân bắt đầu gắn bó với nghề trồng hoa Tết. Đa số bà con trồng hoa vạn thọ và một số ít như hoa mào gà, hoa cúc. Việc trồng hoa được người dân học hỏi lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm qua từng năm để trồng, nhưng sản phẩm chất lượng không kém gì những vùng trồng hoa chuyên nghiệp. Nhiều điểm trồng hoa còn cung cấp sỉ với số lượng lớn.

    Bà con trồng hoa hy vọng từ nay đến cuối năm, thời tiết thuận lợi để hoa đạt chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Quốc Tuấn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 6376
  • Trong tuần: 73,696
  • Tất cả: 11,857,885